Trang Văn Học Việt Nam |
|
|
Tủ Sách của Giáo Sư Doãn Quốc Sỹ
Doãn Quốc Sỹ lấy tên thật làm bút hiệu. Ông sinh ngày 17/02/1923 (nhằm ngày Mùng Hai Tết Quí Hợi) tại xã Hạ Yên Quyết, Hà Đông, ngoại thành Hà Nội.
Thuở còn là thanh niên, ông từng tham gia Việt Minh kháng chiến chống Pháp. Sau đó, khi phong trào này để lộ bộ mặt cộng sản, ông đã rời bỏ kháng chiến. Vào năm 1946, ông lập gia đình với bà Hồ Thị Thảo, là ái nữ của nhà thơ trào phúng Tú Mỡ, Hồ Trọng Hiếu.
Năm 1954, khi hiệp ước Geneva chia đôi đất nước, ông theo làn sóng di cư đem vợ con vào miền Nam sinh sống.
Doãn Quốc Sỹ có hai sự nghiệp song song, một của nhà văn và một của nhà giáo. Ông vẫn thường nói rằng: “nhà giáo là nghề, nhà văn là nghiệp”. Trong cương vị nhà giáo, ông đã dạy tại các trường: Trung Học Công Lập Nguyễn Khuyến (Nam Định 1951-1952), Chu Văn An (Hà Nội), Hồ Ngọc Cẩn (Sài Gòn 1961-1962), Trường Quốc Gia Sư Phạm Sài Gòn, Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, Đại Học Vạn Hạnh Sài Gòn. Ông cũng từng là hiệu trưởng trường Trung Học Công Lập Hà Tiên (1960-1961) và từng đi tu nghiệp về sư phạm tại Hoa Kỳ (1966-1968).
Vào năm 1956, với cương vị nhà văn, ông đồng sáng lập nhà xuất bản Sáng Tạo, và tạp chí văn nghệ cùng tên với Mai Thảo, Nguyễn Sỹ Tế, Thanh Tâm Tuyền, Trần Thanh Hiệp, Duy Thanh và Ngọc Dũng. Ông vẫn ưu ái gọi nhóm văn nghệ của mình là “Thất Tinh”. Ông cũng có những bài viết được đăng trên các tạp chí văn nghệ như Sáng Tạo, Văn Nghệ, Bách Khoa, Văn Học, Nghệ Thuật …
Vương Hồng Sến Vương Hồng Sển (bút hiệu Anh Vương, Vân Đường, Đạt Cổ Trai) là một nhà văn hóa, học giả, nhà sưu tập đồ cổ Việt Nam. Ông được xem là người có hiểu biết sâu rộng về miền Nam và rất được kính trọng trong giới sử học và khảo cổ ở Việt Nam. Ông sinh ngày 27/9/1902 trong gia đình gốc Phúc Kiến đã định cư lâu đời ở Sóc Trăng, |
|
Duyên Anh tên thật là Vũ Mộng Long, những bút hiệu khác là Thương Sinh, Mõ Báo, Thập Nguyên, Vạn Tóc Mai, Lệnh Hồ Xung, Thái Anh, Nã Cẩu, Bếp Nhỏ, Bếp Phụ và Độc Ngữ. Ông sinh ngày 16 tháng 8 năm 1935 tại làng Tường An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Ông học tiểu học và trung học ở Thái Bình và Hà Nội. |
Năm 1960, được sự nâng đỡ tận tình của nhà văn Nguyễn Mạnh Côn, Duyên Anh bắt đầu sự nghiệp văn chương và nổi tiếng ngay với tác phẩm đầu tay Hoa Thiên Lý. Tiếp theo đó là một loạt Thằng Côn, Thằng Vũ, Con Thúy…. viết về những kỷ niệm ấu thơ tại miền quê Bắc Việt, giọng văn tha thiết, nhẹ nhàng và tình cảm. Sau đó ông trở thành một ký giả, chủ bút, chủ báo, giám đốc nhà xuất bản. Duyên Anh đã cộng tác với hầu hết những tờ báo lớn ở miền Nam trước năm 1975 như: Xây dựng, Sống, Chính Luận, Công Luận, Con Ong, Tuổi Ngọc… Xem Những Tác Phẩm của Duyên Anh |
| Trần Thị Bảo Châu Từ tiểu thuyết đầu tiên được in hồi đầu thập niên 1990 đến giờ, nhà văn Trần Thị Bảo Châu đã có trên 60 đầu sách. Nhưng giữa đường văn, bà chọn tiếp tục sự nghiệp theo hướng chuyển thể tác phẩm thành kịch bản phim. Lặng lẽ viết qua hàng thập niên, cái tên Trần Thị Bảo Châu lúc nào cũng tạo niềm tin cho người làm nghề. Đi qua mùa biển động, Dòng sông định mệnh, Mùa cúc Susi, Lẩn khuất một tên người, Cỏ biếc (đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng, đang phát sóng lúc 22g, thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần, trên kênh HTV9)… đều là những bộ phim hay, đề tài khác biệt và nhiều cảm xúc. |
Nhà văn/biên kịch Trần Thị Bảo Châu đã ngoài tuổi 60. Những kịch bản bà viết/chuyển thể thường là nền tảng cho diễn viên trẻ cơ hội khẳng định khả năng diễn xuất hoặc sẽ trở thành phim được vinh danh tại các liên hoan phim truyền hình trong và ngoài nước. Nhưng tác giả vẫn lặng lẽ ẩn mình sau con chữ - như cách bà đã chọn sống và viết từ bao năm nay.- Xem Những Tác Phẩm Trần Thị Bảo Châu |
|
Nguyễn Ngọc Tư Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn mộc mạc, bình dị của thôn quê Nam Bộ. Những tác phẩm của chị luôn thu hút nhiều độc giả bởi lối kể chuyện đậm màu sắc phương Nam, |
thể hiện cái nhìn sâu sắc và bao dung với số phận con người. Vì thế, những quyển sách của Nguyễn Ngọc Tư được rất nhiều độc giả đón nhận và yêu thích. Nguyễn Ngọc Tư là một nhà văn, thành viên Hội nhà văn Việt Nam. Năm 2018, cô được trao Giải thưởng Văn học Liberaturpreis 2018 do Litprom bình chọn, dựa trên việc xem xét các bản dịch tiếng Đức tác phẩm nổi bật của các tác giả nữ đương đại tiêu biểu trong khu vực. Tác Phẩm Nguyễn Ngọc Tư |
|
sinh năm 1948 tại Hải Dương, Việt Nam. Dạy Việt văn trước khi làm báo, viết văn.
|
Thung Lũng Tình Yêu, Tóc Mây, Bản Tango Cuối Cùng, Ngựa Hồng, Mắt Tím, Tình Yêu Như Băng Sơn, Chết Cho Tình Yêu, Kinh Tình Yêu, Sóc Nâu, Chiều Gió, Màu Xanh Đang Lên và Như Sương Long Lanh. Năm 1989, Lệ Hằng sang Úc đoàn tụ với gia đình và tiếp tục sáng tác. Ba năm sau cho xuất bản hai tác phẩm mới Sa Tăng Dịu Dàng (truyện ngắn) và Nghề Làm Vua (truyện dài). Lệ Hằng sống với gia đình ở vùng Blue Mountains Sydney, cộng tác với các tạp chí văn học nghệ thuật ở Hoa Kỳ như Văn, Văn Học, Hợp Lưu, Thời Báo, Văn Nghệ Tiền Phong, Phật Giáo Việt Nam, ở Úc như Dân Chúa, Phật Giáo Việt Nam, TiVi Tuần San, Nhân Quyền, Dân Việt, TiVi Sydney. Xem những tác phẩm của Lệ Hằng
|
|
Mạc Can
|
Thế nhưng 9 năm qua, ông đã lần lượt cho ra đời nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn và tản văn được bạn đọc yêu thích. Ông được giải của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2005, ông cũng được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TP.HCM. Xem Tác Phẩm Mạc Can |
|
Trước năm 1975, dân ghiền đọc sách có lẻ đều có dịp đọc bộ truyện gián điệp của Người Thứ Tám. Trong đó nhân vật chính là Đại Tá Tống Văn Bình tức Z-28. Nhiều người đã sưu tầm tất cả bộ truyện gián điệp này và trân quý giữ gìn.
|
Người Thứ Tám tên thật là Bùi Anh Tuấn sinh năm 1925 ở miền Bắc Việt Nam (người ta cho rằng là tỉnh Thanh Hóa) Những sách của ông là về phần tin tức về các thành phố mà ông dùng làm bối cảnh câu chuyện. Không hiểu ông nghiên cứu và khảo sát từ đâu, nhưng các chi tiết về các thành phố mà Z-28 đi qua, cùng các nhân vật khác trong truyện sinh sống, đều đúng y chang như ngoài đời. Nhiều người trong những chuyến du hành, so sánh tận nơi về các địa điểm nổi tiếng, các nhà hàng, quán cóc, ngỏ hẻm, chốn ăn chơi đều đúng y như vậy. Mà tôi thì không nghĩ tác giả đã đi qua những nơi ấy, lấy ví dụ như các xứ Cọng Sản. Xem Z.28 Người Thứ Tám |
|
Do nhà văn DUYÊN ANH, VŨ MỘNG LONG làm CHỦ BÚT, nhà văn ĐINH TIẾN LUYỆN, TỪ KẾ TƯỜNG làm THƯ KÝ.
|
SỐ CUỐI CÙNG là số 157 phát hành vào ngày 05-04-1975. Về hình thức, trang bìa trước thường in hình vẽ của họa sĩ LÊ VĨNH NGỌC, nhà văn ĐINH TIẾN LUYỆN, …Bìa sau thường đăng quảng cáo về chương trình ca nhạc, sách sắp phát hành của các nhà văn cộng tác với báo Tuổi Ngọc, … Về nội dung, tuần báo có nhiều truyện ngắn, dài, thơ, chuyên mục vui chơi giải trí, …dành cho tuổi mới lớn vì tuần báo TUỔI NGỌC tập hợp nhiều cây bút viết cho tuổi mới lớn như: DUYÊN ANH, TỪ KẾ TƯỜNG, MAI THẢO, NGUYỄN XUÂN HOÀNG, ĐINH TIẾN LUYỆN,ĐINH HÙNG, TRẦM MIÊN, NGUYỄN TẤT NHIÊN, HẠ PHÚC TRẦM, MAI....với những truyện dài ấn tượng được đăng nhiều kỳ như: ÁO TIỂU THƯ, QUÁN TRỌ TUỔI TRẺ (DUYÊN ANH) TRANG NHẬT KÍ CỦA QUỲNH (ĐINH TIẾN LUYỆN) HUYỀN XƯA (TỪ KẾ TƯỜNG) PHÍA NGOÀI CỬA LỚP (MAI THẢO) |
| Tuần Báo Tuổi Hoa Bán nguyệt san Tuổi Hoa là một tạp chí dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, phát hành tại Sài Gòn các giai đoạn 1962 - 1975 và 1986 - 2000 Ban biên tập tòa soạn tạp chí Tuổi Hoa không cố định, ý tưởng thành lập do linh mục Stêphanô Chân Tín và mọi hoạt động ấn loát sau đó đều do sự yểm trợ của Trung tâm Mục vụ Dòng Chúa Cứu Thế (tọa lạc số 38 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Sài Gòn thuộc Giáo phận Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp)Với nhan đề Nguyệt san Tuổi Hoa và tiêu đề ban sơ "Truyện nhi đồng tuổi hoa", tạp chí xuất bản số 1 vào tháng 6 năm 1962 và đều đặn mỗi tháng 1 kỳ. Kể từ số 36 tăng lên nửa tháng 1 kỳ kèm nhan đề mới cố định Bán nguyệt san Tuổi Hoa. Báo Thiếu Nhi TƯƠNG LAI NƯỚCVIỆTNAM SAU NÀY HAY HAY DỞ ĐỀU DO SỰ GIÁO DỤC HIỆN TẠI CỦA LỨA TUỔI THIẾU NHI, MẦM NON CỦA ĐẤT NƯỚC”. Đó là câu nói của ông NGUYỄN HÙNG TRƯƠNG, còn gọi là ông KHAI TRÍ (1912 - 2005) – Chủ nhiệm TUẦN BÁO THIẾU NHI và là ông chủ của NHÀ SÁCH KHAI TRÍ (Saigon trước 1975) - vẫn thường nhắc đi nhắc lại mỗi khi có dịp và đặc biệt ông đã dùng làm câu mở đầu cho loại sách Tuổi Thơ do chính ông chủ trương, trong đó nổi bật là TUẦN BÁO THIẾU NHI. SỐ ĐẦU TIÊN của tuần báo này đã ra mắt vào ngày 15-08-1971 và …mỗi tuần những số tiếp theo lại được tiếp tục phát hành, đã được sự ủng hộ nhiệt tình từ các em thiếu nhi cũng như phụ huynh thời đó. Về HÌNH THỨC, trang bìa trước (thường in hình vẽ của họa sĩ ViVi về các đề tài khác nhau) và trang cuối (thường đem lại cho độc giả vô vàn thú vị qua các câu chuyện bằng tranh màu nổi tiếng dịch lại từ tiếng nước ngoài, như truyện Tin -Tin, truyện Asterix Obelix, truyện của Walt Disney,…) lúc nào cũng được trình bày rất công phu, dùng kỹ thuật in offset – kỹ thuật tiến bộ (và cũng đắt tiền) nhất thời bấy giờ. |
Số cuối cùng (233) phát hành tháng 4 năm 1975 và tòa soạn cũng giải tán, Tủ sách Tuổi Hoa được bàn giao Trung tâm Mục vụ Dòng Chúa Cứu Thế lưu trữ và duy trì. Mùa hè năm 2017, Tủ sách Tuổi Hoa được Nhà xuất bản Phương Đông và Phương Nam Book tái ấn hành Ngày 1 tháng 2 năm 1986 (tết nguyên đán Bính Dần), tạp chí được tái phát hành tại Bắc Mỹ dưới nhan đề Nguyệt san Tuổi Hoa do văn sĩ Quyên Di chủ xướng, còn gọi Tuổi Hoa hải ngoại để tránh lẫn Tuổi Hoa quốc nội tại Sài Gòn. Tạp chí lưu hành đến số 15 (tháng 10 năm 1989) thì ngưng. Tháng 5 năm 1994 (tết nguyên đán Canh Thìn), Nguyệt san Tuổi Hoa tục bản và đến số 20 (tháng 2 năm 2000) thì ngưng hoàn toàn. Xem Tuần Báo Tuổi Hoa Về NỘI DUNG, báo bao gồm nhiều bài viết có giá trị đủ các thể loại như truyện ngắn, truyện dài nhiều kỳ, truyện tranh, thơ, đố vui, tìm hiểu kiến thức khoa học, đời sống... do các nhà văn, nhà giáo có tâm huyết với thiếu nhi thực hiện khiến báo THIẾU NHI đã từng một thời là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của THIẾU NIÊN VIỆT NAM. ![]() Tuy nhiên, cũng cùng chung số phận với những sách báo khác tại miền Nam, sau biến cố tháng 04-1975, tờ báo đã bị “khai tử” sau khi phát hành SỐ CUỐI CÙNG (số 136) vào ngày 15-03-1975. Bấm vào đây xem Tủ Sách Báo Thiếu Nhi |
| Đinh Tiến Luyện “Họa sĩ trường phái mắt to” là nhận xét của nhà văn Duyên Anh về Đinh Tiến Luyện, một đồng nghiệp và cũng là cộng sự thân thiết của ông. Khuôn mặt rắn rỏi, tóc cắt ngắn và nụ cười tươi tắn trên môi đó là hình ảnh tôi còn nhớ rõ khi gặp Đinh Tiến Luyện lần đầu tại nhà của nhạc sĩ Nguyễn Tùng vào năm 1973 ở trong khuôn viên trại Võ Tánh Saigon. Lúc đó Đinh Tiến Luyện là sĩ quan đang ở trong quân đội. Nhà văn Duyên Anh và nhà văn Đinh Tiến Luyện là hai trụ cột của tờ Tuổi Ngọc, một tuần báo uy tín dành cho lớp trẻ trước năm 1975. Đinh Tiến Luyện còn là một họa sĩ với nét vẽ không thể lẫn với ai, tranh hay minh họa của anh dù không ký tên thì người trong giới văn nghệ hay bạn đọc cũng dễ dàng nhận biết rõ anh là tác giả |
Trong một số tranh bìa trên Tuổi Ngọc có một bức anh vẽ hai cô bé đang kéo chuông trong sảnh giáo đường, với khuôn mặt thánh thiện và đầy niềm vui trong ngày lễ Giáng sinh, đã bao nhiêu năm qua nhưng mỗi dịp Noel về khi nghe tiếng chuông nhà thờ ngân lên, bất chợt tôi nghe lòng lại nhớ…hình ảnh của hai cô bé trong tranh. Xem những tác phẩm Đinh Tiến Luyện |





